Hội nghị lần thứ 3, Ban Chấp hành (BCH) TW Hội LHPN Việt Nam khóa XIII đã khai mạc tại Hà Nội sáng nay (13/12/2022). Hội nghị có nhiệm vụ đánh giá công tác Hội năm 2022; Thảo luận, cho ý kiến và quyết định nhiều vấn đề lớn của Hội năm 2023 cũng như nhiệm kỳ 2022-2027.

13_Dec_2022_024717_GMTct_nga_pb.JPG

Đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khai mạc Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các đồng chí đại diện Lãnh đạo Ban Dân vận TW, lãnh đạo một số Bộ, ngành, đoàn thể TW và tổ chức xã hội, Thường trực Đoàn Chủ tịch, Uỷ viên Ban Chấp hành TW Hội.

toan canh hn.JPG

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đánh giá, năm 2022 là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước cũng như với phong trào phụ nữ và công tác Hội trong bối cảnh thế giới và trong nước có những cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen.

Đảng, Nhà nước đã có những chủ trương, quyết sách rất kịp thời, đúng đắn cũng như sự chỉ đạo, vào cuộc thực hiện một cách quyết liệt, linh hoạt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân để thích ứng và phục hồi kinh tế – xã hội. Bộ Chính trị ban hành 6 Nghị quyết về phát triển kinh tế – xã hội 6 vùng kinh tế, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, Hội nghị Trung ương 6 với những chủ trương lớn định hướng chiến lược cho giai đoạn tới. Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng và ban hành nhiều văn bản Luật, trong đó có những văn bản liên quan trực tiếp đến phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới. Chính phủ thực hiện rất hiệu quả các Chương trình phòng, chống dịch COVID-19, Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, 3 chương trình mục tiêu quốc gia và rất nhiều các giải pháp cụ thể như giảm giá xăng dầu; ổn định giá điện, nước, học phí, giá sách giáo khoa; duy trì mặt bằng tỷ giá, lãi suất hợp lý; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính; tháo gỡ, xử lý các vấn đề tồn đọng, kéo dài, các doanh nghiệp, dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả…

cac dai bieu du hn

Các đồng chí Thường trực Đoàn Chủ tịch tham dự Hội nghị

Do vậy, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; kinh tế phục hồi, an sinh xã hội được đảm bảo, nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp, trong đó có phụ nữ và trẻ em được triển khai; ước cả năm đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, GDP ước đạt 8% (vượt chỉ tiêu, mục tiêu đề ra từ 6-6.5%). Tổng thu ngân sách 11 tháng đạt hơn 1 triệu 6 trăm nghìn tỷ, bằng 116% so với dự toán. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 342 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước.

Phụ nữ ở khắp mọi miền của đất nước là lực lượng quan trọng, có đóng góp tích cực vào những kết quả chung của đất nước năm 2022, đồng thời chị em cũng là những người được thụ hưởng những thành quả tốt đẹp từ các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

Năm 2022 cũng là năm đầu tiên của nhiệm kỳ  với những dấu ấn đổi mới, sáng tạo: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII trong bối cảnh rất khó khăn do dịch bệnh COVID-19 với nhiều điểm mới, thực sự trở thành ngày hội lớn, khích lệ tinh thần cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước. Hoạt động chào mừng thành công Đại hội cũng được đổi mới theo hướng thực chất, hiệu quả, được hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng, kết quả vượt xa chỉ tiêu đề ra. Công tác tuyên truyền, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội được thực hiện bằng nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt, chú trọng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin.

pct thao trinh bay bao cao.JPG

Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo trình bày tờ trình dự thảo Báo cáo Đánh giá tình hình hoạt động của các cấp Hội năm 2022, xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2023

Các cấp Hội sáng tạo, năng động triển khai công tác Hội năm 2022 đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống có nhiều sáng tạo, đổi mới, tạo dấu ấn tốt, có sức lan tỏa trong cộng đồng như: Chương trình nghệ thuật “Người Mẹ làng Sen”; “chuỗi sự kiện nhân dịp kỷ niệm ngày 20/10; “Gặp mặt cựu nữ tù chính trị gia đoạn kháng chiến chống Mỹ”, “Tinh hoa áo dài Việt” …và nhiều hoạt động được tổ chức đồng loạt ở các địa phương như hội thi dân vũ, trình diễn áo dài…

Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ ngày càng đi vào chiều sâu, chú trọng hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số, miền núi, biên cương. Điển hình như Chương trình “Mẹ đỡ đầu”; Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch…

Thể hiện rõ nét vai trò tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia quản lý Nhà nước. Đặc biệt, Hội đã tham mưu tổ chức thành công Hội nghị đối thoại với Thủ tướng Chính phủ với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế – xã hội”; có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng các văn bản Luật trước và trong các kỳ họp Quốc hội, đặc biệt là Luật Phòng chống bạo lực gia đình (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi), Luật dân chủ ở cơ sở… Công tác giám sát, phản biện xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái tiếp tục được tập trung thực hiện.

Các cấp Hội cũng đã chủ động, tích cực tham gia thực hiện 3 chương trình MTQG, đặc biệt là thực hiện tốt vai trò chủ trì triển khai Dự án 8 về Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số, miền núi trong Chương trình MTQG phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, bước đầu đạt được kết quả đáng khích lệ.

nhom dai bieu.JPG

Các đại biểu dự Hội nghị

Công tác xây dựng tổ chức Hội được chú trọng, quan tâm hướng về cơ sở, đổi mới về cách thức thu hút, tập hợp hội viên. Trung ương Hội đã tiến hành ký kết Chương trình phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, TW Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, TW Hội Người cao tuổi Việt Nam nhằm phát huy sức mạnh, chăm lo cho các đối tượng phụ nữ cao tuổi, nữ công nhân lao động, nữ thanh niên; thúc đẩy, phát huy vai trò của hai tổ chức thành viên là Hội Nữ trí thức Việt Nam, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam; nhân rộng các mô hình tập hợp hội viên theo sở thích, nghề nghiệp….

Tổ chức thành công nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng, phát triển các hoạt động hợp tác song phương, đa phương, nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức Hội và của phụ nữ Việt Nam với bạn bè quốc tế. Điển hình như: các hoạt động kỷ niệm Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào và Năm hữu nghị Việt Nam – Campuchia; tổ chức đoàn tham dự Đại hội Liên đoàn phụ nữ dân thế giới, tham dự hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu…và các hoạt động đối ngoại quan trọng khác.

chi hanh kiem tra.JPG

Phó Chủ tịch Tôn Ngọc Hạnh trình bày tờ trình dự thảo Báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Hội LHPN Việt Nam

Mặc dù vậy, cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước cũng còn băn khoăn, lo lắng trước một số vấn đề nảy sinh trong thực tế hiện nay như: công nhân mất việc làm do doanh nghiệp cắt giảm lao động; nhiều cán bộ, công chức nghỉ việc, nhất là trong lĩnh vực y tế và giáo dục; bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em vẫn xảy ra nhiều; một số vụ việc mâu thuẫn gia đình dẫn đến phạm tội, để lại hậu quả rất đau lòng; lừa đảo qua mạng xã hội ngày càng tinh vi… Đối với cán bộ Hội, nhất là cấp cơ sở, còn gặp khó khăn trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, điều kiện làm việc chưa đáp ứng yêu cầu thực tế… Đây là những vấn đề đòi hỏi Ban Chấp hành, Đoàn Chủ tịch TW Hội và các cấp Hội tiếp tục quan tâm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo.

Diễn ra từ ngày 13/12 đến ngày 15/12, Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành TW Hội LHPN Việt Nam có nhiệm vụ thảo luận, cho ý kiến và quyết định nhiều nội dung quan trọng:

– Đánh giá tình hình hoạt động của các cấp Hội năm 2022, xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2023;

– Dự thảo Báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Hội LHPN Việt Nam;

– Dự thảo Kế hoạch triển khai khâu đột phá 2022-2027 “Đổi mới phương thức hoạt động Hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin”;

– Dự thảo Quy định về công tác thi đua, khen thưởng của Hội nhiệm kỳ 2022-2027;

– Dự thảo Quy chế Giải thưởng Nguyễn Thị Định;

– Kiện toàn Ban Chấp hành.

chi phuong ke hoach dot pha.JPG

Phó Chủ tịch Hội Trần Lan Phương trình bày tờ trình dự thảo Kế hoạch triển khai khâu đột phá 2022-2027 “Đổi mới phương thức hoạt động Hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin”

Cũng trong dịp này, Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức hoạt động ký kết thỏa thuận hợp tác với Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) giai đoạn 2022-2026; tổng kết 15 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới; sơ kết Dự án 8 năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Đây đều là những nội dung quan trọng đối với việc triển khai công tác Hội và các chuyên đề trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Chiều nay, các đại biểu sẽ thảo luận tại các tổ theo kế hoạch.

Nguồn: https://hoilhpn.org.vn/MT