Chủ đầu tư phải trả phí dỡ nhà sai phép; cán bộ không được sách nhiễu dân khi làm thủ tục hành chính… là quy định được thực thi từ tháng 6-2018

tháng 6

Với những công trình vi phạm bị cưỡng chế, phá dỡ, chủ đầu tư phải chi trả toàn bộ chi phí.Ảnh: Võ Hải

Công khai danh sách người hành nghề dược

Có hiệu lực từ 1/6, Thông tư 07/2018 của Bộ Y tế quy định các cơ sở kinh doanh dược phải thông báo danh sách người có Chứng chỉ hành nghề dược đang hành nghề tại cơ sở đến cơ quan có thẩm quyền.

Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận được danh sách người có Chứng chỉ hành nghề dược, Sở Y tế có trách nhiệm công khai trên Trang Thông tin điện tử của Sở Y tế theo quy định.

Hỗ trợ đến 90% phí bảo hiểm nông nghiệp cho hộ nghèo

Nghị định 58/2018 có hiệu lực từ ngày 5/6 quy định các cá nhân, tổ chức sản xuất nông nghiệp nằm trong chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp của Nhà nước sẽ được hưởng mức hỗ trợ như sau:

Cá nhân sản xuất nông nghiệp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ tối đa 90% phí bảo hiểm nông nghiệp; cá nhân không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ tối đa 20%; tổ chức sản xuất nông nghiệp có quy mô lớn áp dụng khoa học công nghệ và quy trình sản xuất tiên tiến, hướng tới nền nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường được hỗ trợ tối đa 20%.

Bảo hiểm nông nghiệp sẽ hỗ trợ nếu các đối tượng bị rủi ro thiên tai, bão, lốc, sét, mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất, nắng nóng, hạn hán, rét hại, bệnh dịch.

Chủ đầu tư công trình sai phép phải trả phí phá dỡ

Thông tư 03/2018 của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ ngày 12/6 quy định với công trình thi công sai phép, hoặc không có Giấy phép mà đang xây dựng thì phải dừng thi công kể từ thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính…

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức, chủ đầu tư xây dựng công trình sai phép bị xử phạt vi phạm hành chính và bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Nếu chủ đầu tư không tự giác chấp hành biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm thì bị cưỡng chế thi hành. Khi bị cưỡng chế, phá dỡ, chủ đầu tư có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí liên quan.

Cán bộ không được sách nhiễu công dân 

Nghị định 61/2018 có hiệu lực từ ngày 21/6 quy định với cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại cơ quan có thẩm quyền không được thực hiện các hành vi cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật; ứng xử, giao tiếp không phù hợp với quy chế văn hóa công sở…

Ngoài ra, Nghị định này cũng quy định tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính không được thực hiện các hành vi như gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt, sử dụng trái phép hồ sơ, tài liệu, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; cản trở việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; dùng các thủ đoạn khác để lừa dối, hối lộ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính…

Nguồn tin: vnexpress.net

Nguồn: http://www.tuyengiaokontum.org.vn-HT