Ngày 16/8, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2231/UBND-KGVX chỉ đạo về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở và xoá mù chữ cho người lớn”.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện một số nội dung:

Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 05-12-2011 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 20-KH/TU ngày 10-4-2012 của Tỉnh ủy và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm được giao tại Kế hoạch số 1341/KH-UBND ngày 30-7-2012 của UBND tỉnh về Phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả PCGD tiểu học và THCS, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ (XMC) cho người lớn nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác PCGD, XMC.
Rà soát, kiện toàn và phát huy hiệu quả của Ban Chỉ đạo Phổ cập giáo dục-Xóa mù chữ (PCGD-XMC) từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát công tác PCGD-XMC tại các địa phương, đơn vị.
Củng cố và nâng cao kết quả công tác PCGD-XMC, nhất là PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, tăng dần tỷ lệ trẻ 3-5 tuổi học các lớp mẫu giáo; điều tra, rà soát, thống kê các đối tượng trong độ tuổi 15-35 tuổi và từ 36 tuổi trở lên còn mù chữ hoặc tái mù chữ để xây dựng kế hoạch vận động ra lớp XMC và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ.
Đưa các chỉ tiêu về PCGD-XMC và phân luồng học sinh sau THCS vào kế hoạch hằng năm của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là chỉ tiêu đánh giá và phân loại đối với các tập thể và cá nhân.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở tại các trường học, đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; ngăn chặn tình trạng học sinh có hành vi bạo lực, tình trạng xâm hại đối với học sinh, nhất là đối với học sinh nữ, học sinh mầm non.
Tăng cường công tác quản lý dạy và học, đổi mới phương pháp dạy học gắn với việc kiểm tra, đánh giá. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và chất lượng học tập của học sinh, tiến hành điều tra phân loại đối tượng để huy động học sinh ra lớp cho phù hợp, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, học sinh đi học thiếu chuyên cần. Duy trì và đẩy mạnh việc mở các lớp bán trú, các lớp tiểu học dạy học 2 buổi/ngày để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh theo học. Thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh THCS, THPT; nâng cao tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tham gia học nghề.
Thực hiện tốt hơn nữa chủ trương xã hội hóa và huy động nguồn lực trong nhân dân cho giáo dục; tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức và các thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển giáo dục, ưu tiên cho công tác PCGD-XMC.
Sắp xếp, bố trí cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV) đảm bảo về số lượng, cơ cấu, trình độ và kỹ năng sư phạm. Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là thiếu GV mầm non; quản lý tốt đội ngũ GV phụ trách công tác PCGD-XMC. Đẩy mạnh và đổi mới công tác đào tạo GV và CBQL giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tổ chức cho CBQL, GV học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tiếng dân tộc thiểu số tại chỗ,… nhằm đảm bảo yêu cầu trong tình hình mới.
Rà soát, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu dạy và học cho các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Ưu tiên đầu tư cho các trường nằm trong kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2021 để đẩy mạnh tiến độ xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia tại các địa phương, trong đó chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non. Kiện toàn mạng lưới các cơ sở giáo dục, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên, Trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn tỉnh./.
Ngọc Định
Nguồn: http://www.kontum.gov.vn-HT