Những năm gần đây, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, kéo theo nhu cầu làm đẹp cũng gia tăng. Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sắc đẹp của người dân, nhất là phái nữ, các cơ sở làm, dịch vụ đẹp đã xuất hiện ngày một nhiều.

Có cầu ắt có cung

Trong vai người đi làm đẹp, chúng tôi đến một spa ở đường Lê Lợi (thành phố Kon Tum), khách hàng có đủ thành phần, lứa tuổi. Theo chủ cơ sở, khách đến đây rất đa dạng, nhưng nhiều nhất là độ tuổi từ 18 – 25 và các chị em tầm 40 – 50 tuổi. Bởi độ tuổi U50 này, các chị thường có tiềm lực kinh tế vững chắc, con cái cũng đã lớn nên có điều kiện và thời gian rảnh rỗi để quan tâm nhiều hơn đến nhan sắc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khoảng 2 năm trở lại đây, các cơ sở chăm sóc sắc đẹp (hay còn gọi là spa) trên địa bàn tỉnh mọc lên ngày càng nhiều.  Đặc biệt, tại thành phố Kon Tum, dọc theo một số tuyến đường như Lê Hồng Phong, Bà Triệu, Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo… gần đây, nhiều cơ sở làm đẹp liên tục được mở ra và hoạt động khá nhộn nhịp.

 Tại mỗi cơ sở làm đẹp có rất nhiều gói dịch vụ chăm sóc sắc đẹp như chăm sóc da toàn thân, mát xa da mặt, phun xăm chân mày, xăm môi, trị nám, tắm trắng;  se khít lỗ chân lông, lăn kim tế bào gốc cho da mặt, massage body giảm cân…Nói chung là “thượng vàng hạ cám”, chỉ cần khách hàng có nhu cầu gì thì các cơ sở đều có thể đáp ứng. Hiện nay, gói dịch vụ làm đẹp phổ biến được chị em sử dụng là làm đẹp chân mày bằng phương pháp phun, thêu tán bột hay điêu khắc; nhấn mí mắt, xăm môi; gói dịch vụ này đang được nhiều chị em ưa thích vì nó giúp giảm bớt thời gian trang điểm cầu kỳ hằng ngày. Bên cạnh đó, các dịch vụ chăm sóc da cơ bản, chuyên sâu, tắm trắng, triệt lông, trị sẹo rỗ…cũng ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm lựa chọn.

Mỗi spa làm đẹp đều có đối tượng khách hàng khác nhau và định hướng phong cách phục vụ cũng khác nhau. Giá cả của mỗi nơi, mỗi gói dịch vụ rất đa dạng, tùy thuộc vào nhu cầu, việc chọn lựa các loại mỹ phẩm, máy móc phục vụ việc làm đẹp từ bình dân đến cao cấp. Bên cạnh đó, mỗi nơi còn biết cách tạo ra những ưu việt riêng, điểm khác biệt nhằm giữ chân khách hàng kèm theo đó là các các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng thường xuyên được tung ra nhằm thu hút khách hàng.

a

Nhiều phụ nữ ngày càng muốn tìm đến các cơ sở làm đẹp. Ảnh: T.H

Sở dĩ thời gian gần đây các cơ sở làm đẹp mọc lên như nấm sau mưa là do nhu cầu làm đẹp của người dân ngày càng tăng. Nhất là với những người có điều kiện kinh tế khá giả, việc tìm đến các cơ sở làm đẹp không đơn thuần chỉ là làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, mà còn là một hình thức hưởng thụ cuộc sống. Có cầu ắt có cung, điều đó là làm cho dịch vụ chăm sóc sắc đẹp có cơ hội nở rộ.

Không chỉ có các spa hay các cơ sở làm đẹp đúng tiêu chuẩn; bây giờ, ngày cả các cơ  sở cắt tóc, gội đầu cũng thi nhau đưa ra các gói dịch vụ làm đẹp như làm móng, tẩy nốt ruồi, xăm hình nghệ thuật trên cơ thể, massage da mặt..Những nhân viên thực hiện dịch vụ này hầu hết là những tay ngang, không có chuyên môn nghiệp vụ nhưng cũng không chịu bỏ qua cơ hội kiếm tiền từ việc chăm sóc sắc đẹp cho chị em nên tranh thủ kết hợp.

Ngoài ra, những dịch vụ chăm sóc sắc đẹp tại nhà, lưu động cũng được nhiều người thực hiện. Với ưu điểm giá cả rẻ hơn, không phải mất công đi lại, chờ đợi nên nhiều người chọn hình thức làm đẹp này mà không đến các cơ sở, spa chăm sóc sắc đẹp.

 “Cẩn tắc vô ưu”

Làm đẹp hay chăm sóc cơ thể là một nhu cầu chính đáng, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ.  Khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn cho việc làm đẹp của mình, từ bình dân đến cao cấp, song chất lượng và độ an toàn của các dịch vụ làm đẹp là vấn đề người dân cần chú ý để tránh “tiền mất tật mang”.

Đặc biệt, vào thời điểm cuối năm này, các chị em thường đua nhau tân trang lại nhan sắc để đón tết. Tận dụng cơ hội này, các tiệm tóc và spa tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi khủng để thu hút sự quan tâm của phái đẹp. Nhiều khách hàng đến các dịch vụ làm đẹp chỉ mong mình đẹp hơn mà ít quan tâm vấn đề bảo đảm an toàn sức khỏe và bỏ qua việc tìm hiểu xem cơ sở đó có được cấp phép hay không; người làm cho mình có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề hay không, những rủi ro; tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình sử dụng các dịch vụ làm đẹp này…

Tìm hiểu thông tin từ một số người quen đã từng đến các spa để xăm chân mày, xăm môi, các chị cho biết thông thường khách hàng sau khi chọn hình thức làm đẹp, giá cả gói dịch vụ sẽ được nhân viên tiến hành làm đẹp. Không có một cam kết hay loại giấy tờ gì ràng buộc giữa khách hàng và cơ sở thực hiện, họ cũng không cần biết tên tuổi người làm đẹp là ai; tất cả chỉ dựa trên niềm tin dành cho nhau.  Trong trường hợp xảy ra những vấn đề rủi ro thì khách hàng sẽ không có cơ sở, căn cứ nào để đòi quyền lợi mà chỉ trông vào lương tâm của chủ cơ sở.

Ngoài ra, câu chuyện giá cả các loại dịch vụ tại các spa cũng rất khác nhau. Đánh vào tâm lý khách hàng luôn tin tưởng vào những thiết bị, máy móc hiện đại;  rất nhiều nơi thường tung ra những lời quảng cáo về công nghệ làm đẹp để lôi kéo khách hàng và thổi giá lên cao. Các chị em có mong muốn được đẹp lên, trẻ ra đã không ngại ngần dốc hầu bao chi cho đủ loại dịch vụ xa xỉ mà không hề hay biết đây chỉ là chiêu trò của các chủ cơ sở.

Nhu cầu làm đẹp, cải thiện nhan sắc là hoàn toàn đúng, nhất là khi điều kiện sống của người dân được nâng lên. Tuy nhiên, làm đẹp ở đâu, làm đẹp như thế nào để vừa đẹp vừa đảm bảo an toàn cho sức khoẻ là điều người dân nên thận trọng và cân nhắc trước khi sử dụng các dịch vụ làm đẹp.

Thiên Hương

Nguồn: http://baokontum.com.vn-HT