Thảo luận về Dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đa số các đại biểu Quốc hội bày tỏ nhất trí với quy định về ưu tiên hơn với các doanh nghiệp do nữ làm chủ khi hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV chiều 23/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Phần lớn các đại biểu đồng thuận với nguyên tắc ưu tiên hỗ trợ với các DNNVV, thì sẽ ưu tiên hơn với các doanh nghiệp do nữ làm chủ (có một hoặc nhiều phụ nữ sở hữu từ 51% vốn điều lệ trở lên và đồng thời quản lý điều hành doanh nghiệp đó).
Cụ thể, tại Điều 5, dự thảo Luật nêu rõ những trường hợp doanh nghiệp cùng đáp ứng điều kiện hỗ trợ thì “ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ, doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nhiều lao động nữ hơn”.
Đại biểu Võ Thị Như Hoa, đoàn ĐBQH Đà Nẵng, cho rằng dự thảo mới quy định những quy tắc chung, chưa quy định cụ thể doanh nghiệp được hỗ trợ như thế nào mà lại quy định hỗ trợ tại các luật liên quan hoặc các văn bản hướng dẫn luật này. Đại biểu Hoa kiến nghị nên quy định cụ thể mức hỗ trợ với những ưu đãi nào có thể quy định được, để khi thi hành sẽ tạo những chính sách đầy đủ, cụ thể, đồng bộ và có thể áp dụng được ngay.
Đại biểu Võ Thị Như Hoa, đoàn ĐBQH Đà Nẵng
Giải trình trước Quốc hội về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng quan điểm chung là hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển. Xây dựng dự thảo luật này có 2 hướng tiếp cận: Quy định chi tiết mức hỗ trợ vào trong luật sẽ làm mất đi tính ổn định của luật trong lâu dài. Hướng thứ 2, nếu quy định khung hỗ trợ chung thì sẽ linh hoạt và phù hợp với từng thời kỳ.
Ông Dũng khẳng định: Nếu luật này được thông qua, thì Bộ cũng đã soạn thảo kèm theo 4 Nghị định hướng dẫn chi tiết, để luật nhanh chóng đi vào cuộc sống.
Khái niệm doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo trong dự thảo luật hiện chưa được làm rõ. Điều đó sẽ dẫn đến cách hiểu khác nhau và việc áp dụng các qui định về hỗ trợ cũng khác nhau.
Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (Đoàn An Giang)
Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn Quảng Trị) cho rằng khái niệm về doanh nghiệp nhỏ và vừa được quy định trong Dự thảo luật còn khá chung, chưa rõ ràng cụ thể những doanh nghiệp nào thuộc mô hình này, mô hình kinh doanh mới là như thế nào, khả năng tăng trưởng nhanh được hiểu ra sao? Điều này dẫn đến đối tượng được xác định là doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo để được hưởng hỗ trợ không thống nhất giữa các cơ quan, giữa các doanh nghiệp và không mang tính minh bạch, khó khả thi trên thực tế, dễ dẫn đến cách hiểu và áp dụng luật khác nhau. Do đó đề nghị làm rõ khái niệm và cách hiểu về doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, đưa ra những tiêu chí cụ thể mang tính định lượng, hoặc liệt kê để bảo đảm sự minh bạch trong quy định.
Theo đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (Đoàn An Giang), thực tế hiện nay khởi nghiệp sáng tạo vẫn là vấn đề còn nhiều mới mẻ, có nhiều cách hiểu khác nhau để xác định đúng đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, do đó để phát huy hiệu quả hệ thống chính sách trong dự án luật, tránh khe hở và nhầm lẫn giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp và doanh nghiệp lập nghiệp hoặc giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo với doanh nghiệp tư nhân thông thường.
Do đó, Dự thảo Luật và các văn bản dưới luật cần làm rõ khái niệm, nội dung, tính chất, loại hình, quy mô v.v… của các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo để chính sách hỗ trợ đúng đối tượng và không gây bàn cãi, lãng phí.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Dự thảo luật quy định 7 nội dung hỗ trợ chung cho DNNVV, trong đó hướng đến các tổ chức trung gian để tiến hành hỗ trợ các DNNVV chứ không hỗ trợ trực tiếp. Cụ thể như hỗ trợ tiếp cận tín dụng; thuế, kế toán; mặt bằng sản xuất; công nghệ…. Khi các tổ chức trung gian cung cấp các dịch vụ thì các DNNVV đều được sử dụng những hỗ trợ này |
Nguồn: http://phunuvietnam.vn-HT