Chị Y Hái, Chi hội trưởng Chi hội thôn Nông Nội, xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi được biết đến là một Chi hội trưởng năng động, nhiệt tình, sát hội viên, đồng thời, là tấm gương điển hình trong việc phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sinh năm 1984, là người dân tộc Triêng, học hết lớp 9 chị xin nghỉ học, phụ giúp bố mẹ làm rẫy để nuôi các em ăn học. Năm 2002 chị kết hôn với anh A Hòa người cùng thôn, cuộc sống gia đình chỉ dựa vào đồng lương hạ sỹ của chồng nên đã khó khăn lại càng khó khăn hơn khi các con lần lượt ra đời. Vì vậy, mặc dù là gia đình trẻ nhưng gia đình chị là một trong những hộ nghèo trong thôn. Được chị Chi hội trưởng của thôn tuyên truyền, vận động, chị tham gia sinh hoạt Hội phụ nữ. Sau khi tham gia các hoạt động do Hội tổ chức như tập huấn nâng cao kiến thức chăm sóc con cái, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt chị rất phấn khởi và trăn trở tìm cách thoát nghèo. Năm 2003, thông qua tổ chức Hội, chị được Ngân hàng chính sách xã hội cho vay 10.000.000 đồng, cùng với kiến thức đã được học, chị mạnh dạn đầu tư giống cây cao su về trồng trên 2ha rẫy bố mẹ chồng cho canh tác, đồng thời, chị bàn với chồng đào 03 ao thả cá để lấy ngắn nuôi dài và nhận chăm sóc 3ha cao su của nông trường.

hái 11

Với bản tính ham học hỏi, cần cù, sáng tạo và quyết tâm thoát nghèo, dần dần cuộc sống của gia đình chị được cải thiện, 03 ao cá 1 năm chị suất hai lần thu được trên 30.000.000 đồng cộng với thu nhập từ công chăm sóc cao su của nông trường, cuộc sống gia đình chị dần ổn định. Không dừng lại ở đó, qua tổ chức Hội, chị tiếp tục vay thêm vốn để đầu tư mua bò sinh sản về nuôi. Từ hộ nghèo, đến nay gia đình chị đã thoát nghèo bền vững và thu nhập bình quân hàng năm từ 50.000.000- 60.000.000 đồng.

hái 10

Trong công tác Hội, chị là một trong những hội viên tiêu tiểu, nhiệt tình đi đầu trong các hoạt động của Hội. Năm 2015, chị được hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội phó, năm 2016 được bầu làm Chi hội trưởng thôn Nông Nội, Đại hội đại biểu phụ nữ xã Đăk Nông lần thứ V, chị được bầu vào Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN xã. Không phụ sự tín nhiệm của hội viên, phụ nữ, chị tích cực tuyên truyền, vận động hội viên mạnh dạn vay vốn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đồng thời, chị luôn động viên hội viên phải phát huy nội lực để thoát nghèo, không ỷ lại vào trợ cấp của Nhà nước. Với cách làm của chị vừa sâu sát, mưa dầm thấm lâu, hội viên trong chi Hội đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, học tập kinh nghiệm từ gương chị để phát triển kinh tế. Đến nay đa số hội viên trong chi Hội đã thoát nghèo, chi hội Nông Nội được bình xét là chi hội xuất sắc, bản thân chị được Hội LHPN xã, huyện tặng giấy khen, gia đình chị hàng năm đều được bình xét là gia đình văn hóa, hai con chị học giỏi, chăm ngoan. Tấm gương Chi hội trưởng Y Hái đáng để hội viên, phụ nữ chúng ta học tập./.

Nguyễn Thị Hoa – Phó Văn phòng Hội LHPN tỉnh- PL-HT